DẦU LAU GỖ LÀ GÌ VÀ HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT LAU DẦU TRÊN GỖ HIỆU QUẢ

DẦU LAU GỖ LÀ GÌ VÀ HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT LAU DẦU TRÊN GỖ HIỆU QUẢ

Tác giá: Sales | Ngày: 02-02-2021 | bình luận

Người xưa thường nói: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” lấy đó làm kinh nghiệm khi lựa chọn các sản phẩm đồ gỗ gia đình như giường, tủ, bàn ghế,… Câu nói đó rất đúng trong điều kiện khoa học công nghệ còn chưa phát triển khi các lớp sơn ta không đủ khả năng chống chọi với các tác động xấu từ môi trường bên ngoài thì một cốt gỗ tốt sẽ giúp đồ nội thất bền theo thời gian. Nhưng vào thời điểm khoa học công nghệ đang phát triển đỉnh cao, gỗ quý trở lên khan hiếm thì lớp sơn phủ trở nên quan trọng hơn khi vừa mang vai trò bảo vệ vừa tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho đồ gỗ gấp nhiều lần.

Đối với nội thất gỗ tự nhiên, thì có 2 gợi ý sử dụng hệ sơn tốt đó là hệ sơn PU và dầu lau gỗ. Hôm nay chúng tôi xin dành thời gian cho hệ dầu lau trên gỗ.

I. Khái niệm dầu lau trên gỗ

Như đã biết thì sơn PU là một loại polymer phản ứng, cực kỳ linh hoạt, hiện đại và an toàn. Nó được sử dụng rộng rãi trong một loạt các ứng dụng để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hoặc tiêu dùng. Sơn PU ra đời dần thay thế cho sơn Vecni truyền thống với những tính năng ưu việt hơn.

Trong khi đó dầu lau gỗ cũng có nguồn gốc như sơn PU nhưng các thành phần đã được trộn đều. Phương pháp phủ là thợ sơn sẽ dùng cọ hoặc vải để lau lên bề mặt gỗ thay vì phun bằng béc phun như sơn PU. Lau dầu cũng an toàn tuyệt đối cho công nhân cũng như người dùng, có mùi dễ chịu. Dầu lau giúp dễ bảo trì bảo dưỡng đồ gỗ trong trường hợp xước xát, và sau vài năm có thể bảo dưỡng lại không khác gì mới.

II. Đối tượng sử dụng dầu lau gỗ hiệu quả

Dầu lau cho gỗ sử dụng được cho nhiều loại gỗ khác nhau.

III. Công dụng:

  • Tạo màu cho các sản phẩm gỗ theo ý muốn của người sử dụng.
  • Bảo vệ bề mặt gỗ, ứng dụng công nghệ nano chống thấm bảo vệ bề mặt gỗ tốt hơn.
  • An toàn , không độc hại
  • Dễ thi công không cần dụng cụ máy móc, an toàn dễ dàng sử dụng
  • Làm mới vật dụng, phục hồi sửa chữa dễ dàng thuận tiện có thể dùng khăn lau, cọ… 
  • Đáp ứng nhu cầu về chất lượng cao cấp cho những dự án uy tín như : khách sạn, khu nghỉ mát và biệt thự, nhằm chống lại thời tiết khắc nghiệt.
  • Phù hợp với gỗ xây dựng dùng cho thi công nội thất và ngoại thất, những sản phẩm thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mưa gió như : cửa gỗ mặt tiền, cửa sổ, lam can, tường gỗ, giàn hoa, vọng lâu và các vật dụng ngoại thất khác.

IV. Hướng dẫn kỹ thuật lau dầu trên gỗ

Với dầu lau gỗ quy trình thực hiện có vẻ dễ dàng hơn các hệ sơn khác. Bất kỳ nhân viên trong các xưởng mộc chuyên dụng đều có thể thực hiện được. Thậm chí là đối tượng sử dụng trong gia đình hàng ngày đều có thể làm được.

Sau khi mua về các bạn có thể dùng ngay hoặc pha thêm 1 ít dung môi chậm khô cho bớt đặc tùy vào từng loại gỗ, tuyệt đối không pha thêm xăng hoặc Butyl. Dưới đây là quy trình thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị bề mặt gỗ

Xả nhám bề mặt gỗ bằng giấy nhám P240 – P320 lên bề mặt gỗ, sau đó lau thật sạch bằng vải mềm, hoặc chổi có lông mềm, dai để đảm bảo bề mặt thật sạch, không bụi bẩn và vết dơ.

  • Bước 2: Sử dụng dầu lau gỗ
  • Sử dụng dầu lau gỗ bằng vải mềm, lau xoáy tròn liên tiếp theo hình trôn ốc để dầu lau thấm đều vào tom gỗ, sau đó chờ khô từ 30p – 1 giờ tiến hành phun sơn lót.

Lưu ý: Không xả nhám sau bước này mà tiến hành phun lót sau khi dầu lau khô.

  • Bước 3: Sơn lót PU lần 1

Tiến hành sơn một lớp lớp thật mỏng và đều tay dàn khắp toàn bộ bề mặt của đồ gỗ. Chờ cho sơn khô 3 giờ – 3,5 giờ xả nhám bằng giấy nhám P240 – P320 cho thật mịn.

  • Bước 4: Phun lót lần 2

Lau thật sạch bằng vải mềm, hoặc chổi có lông mềm, dai để loại bỏ hết mạt bụi. Tiến hành sơn tiếp lớp sơn lót thứ 2. Chờ cho sơn khô 3 giờ – 3,5 giờ xả nhám bằng giấy nhám P240 – P320 cho thật mịn.

  • Bước 5: Phun màu

Bản thân lớp dầu lau đã có màu, bạn chỉ cần tỉa lại một chút thật đều lên bề mặt tùy vào sở thích. Nếu lớp màu chưa đều, có thể sơn thêm một lớp nữa.

  • Bước 6: Phun bóng bề mặt

Cuối cùng là lớp sơn phủ bóng bảo vệ cho mặt gỗ; bạn cũng có thể phủ một lớp sơn mờ cho sản phẩm của mình tùy theo sở thích và mục đích sử dụng.

Lưu ý: Nếu là đồ gỗ ngoài trời thì bạn nên sử dụng đồng bộ Sơn PU lót, phủ Athena 2U cho đồ gỗ ngoại thất chống chịu tia UV để đạt được hiệu quả bền màu cao nhất

(Nguồn: ST)

Cũ hơn Mới hơn